Miyerkules, Pebrero 14, 2018

How to be contented with your life

Siguro dapat magpasalamat ka dahil nandiyan ka sa harap mo ngayon na kasama mo ang iyong pamilya at kumpleto kayong nagmamahal sa ating Panginoon, wag kang mag-alala dahil nasayo na ang lahat, dahil hindi mo naman kailagnan ng magagarang kotse, bahay, laruan at iba pa. Mas okay pang makasama mo ang iyong pamilya na buo kayo at hindi kayo nagkakahiwalay di mo kailangan maging perpekto sa buhay, ang kailangan mo lang ay maging kuntento. Wag kang magpaapekto sa mga sinasabi nila dahil di tayo ginawa ng diyos na perpekto dahi alam niyang magkakamali at magkakamali pa rin tayo, ang kailangan mo lang ay magtiwala at manalig sa kanya. Huwag kang maging sakim dahil pwede itong maging kasalanan sa buong buhay mo. Maging kuntento ka sa buhay mo kung anong meron ka ngayon. Dahil di naman pera ang sukatan sa buhay ngayon. kailangan mo lang ay pagmamahal sa iyong pamilya at maging masagana ang iyong buhay.

Alam mo na mayroon ka ng lahat upang maging mapagpasalamat: isang mahusay na makabuluhang iba, isang mapagmahal na pamilya, magandang trabaho, at isang malusog na gumaganang katawan. Gayunpaman, pinananatili mo ang madamdam na damdamin na ang iyong mayroon ay hindi sapat. Sigurado, maaari kang maging mas maligaya sa pamamagitan ng paggawa ng ilang mga pagbabago sa buhay, ngunit ang pinakamadaling paraan upang maging kontento sa iyong buhay ay upang ayusin ang iyong pananaw at pang-araw-araw na mga pagkilos, na gagawin mo mas malamang na mapahalagahan ang mayroon ka.Kailangan mong mabuhay sa kasalukuyan na yan lang talaga ang mga kagamitan na meron ka. Kailangan mo magpasalamat sa kung ano ang mayroon ka. maniwala ka lang lagi sa sarili mo na kaya mo. dahil nandiyan nang diyos para sumuporta sayo

Ang pagiging kuntento sa sarili ay masaya dahil lahat ay pwede mong gawin. at uulitin ko wag kang magpaapekto sa iba, hayaan mo sila na kung anong meron sila, dahil ang mas mahalaga nandiyan ka at buhay ka. Nandiyan naman ang panginoon para suportahan ka sa mga  bagay na di mo kayang gawin. Sabi nga niya walang imposible kaya lahat ay kaya mo. Bilang isang may sapat na gulang, mayroon akong dalawang napaka-malungkot na beses sa aking buhay. Sa tuwing naalala ko ito ang mga naging desisyon ko dahil di ako masyadong kuntento kung anong meron ako at naghahanap pa ng mga ibang gagawin at ibang bibilhin kung di pa ako kuntento sa isang bagay na meron ako.   

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento